Có nhiều anh/chị nhắn hỏi về vấn đề mở quán, em cũng có nhắn chia sẻ riêng cho từng người, mà tốn thời gian quá nên em làm thành 4 bài công khai những kinh nghiệm của em cho mọi người luôn. Anh/chị nào chuẩn bị mở quán thì tham khảo cả 4 bước, anh/chị có quán rồi thì tham khảo B3 và B4.
Cho phép em xưng “bạn” và “mình” trong bài viết cho đỡ khỏi anh/chị lủng củng nhé.
💥4 bước gồm:
BƯỚC 1: Khảo sát tiềm năng khu vực, tìm kiếm mặt bằng phù hợp
BƯỚC 2: Phân bổ tiền đầu tư, định giá sản phẩm
BƯỚC 3: Xây dựng quy trình vận hành, chạy quảng cáo
BƯỚC 4: Kiểm soát thất thoát, tính lợi nhuận, quản lý từ xa
💥BƯỚC 1: KHẢO SÁT TIỀM NĂNG KHU VỰC, TÌM KIẾM MẶT BẰNG PHÙ HỢP
👉Phần 1: Khảo sát tiềm năng khu vực:
Để biết tiềm năng khu vực cao hay thấp bạn làm theo thứ tự sau:
1. Khảo sát giá bán & đối tượng khách chính trong khu vực
Công việc đầu tiên là đi khảo sát các quán có cùng quy mô, mô hình giống với dự kiến của mình. Bán kính từ 500m – 2km (Phụ thuộc độ tuổi, càng trẻ bán kính càng rộng).
- Biết khoảng giá bán để tính điểm hòa vốn.
- Xác định đối tượng khách chính giúp chọn mặt bằng và xây dựng không gian, menu phù hợp.
VD: Giá bán trong khoảng 20 – 35k, khách văn phòng thuộc độ tuổi từ 24 – 50.
2. Tính điểm hòa vốn sản phẩm (Số ly bán mỗi ngày để hòa vốn)
Để tính điểm hòa vốn các bạn cần tính ra lợi nhuận trung bình mỗi sản phẩm (LNTB) trước, công thức tính như sau:
LNTB = (giá thấp nhất + giá cao nhất) : 2 x “X” – tiền cốc nhựa
Với X là hệ số lợi nhuận, X phụ thuộc vào giá bán thấp nhất. Giá bán thấp nhất tương ứng với X như sau:
• Giá thấp nhất 10k => X = 0.6 (tương ứng cost 40%)
• Giá thấp nhất 15k => X = 0.65 (tương ứng cost 35%)
• Giá thấp nhất 20k => X = 0.7 (tương ứng cost 30%)
• Giá thấp nhất 25k => X = 0.75 (tương ứng cost 25%)
• Giá thấp nhất 30k trở lên => X = 0.8 (tương ứng cost 20%)
• Giá thấp nhất từ 35k trở lên thì cách tính sẽ khác.
VD: Giá bán từ 20 – 35k thì X = 0.7, bán tại quán nên tiền cốc nhựa = 0, vậy ta có:
Lợi nhuận TB = (20.000 + 35.000) : 2 x 0.7 – 0 = 19.250đ
Lưu ý:
+ Giá trị của X được xây dựng dựa trên kinh nghiệm xây dựng menu và giá bán của mình, mình thấy với các giá bán thấp nhất như trên thì mức % cost tương ứng để làm ra đồ uống là khá hợp lý, % cost ko quá cao và chất lượng đồ uống vẫn đảm bảo. Các bạn hoàn toàn có thể giảm mức % cost xuống thì X sẽ tăng (VD cost 22% thì X = 0.78), tuy nhiên thì có thể sẽ ko đảm bảo chất lượng, sản phẩm sẽ bị giảm tính cạnh tranh.
+ Trong BƯỚC 2 mình sẽ hướng dẫn các bạn cách định giá sản phẩm để có thể thu được lợi nhuận đúng như đã dự tính ở trên.
+ Giá thấp nhất, cao nhất áp dụng khi có tối thiểu 3 món giá đó trong menu.
- Sau khi tính được lợi nhuận trung bình mỗi sản phẩm, ta sẽ tính gần chính xác chi phí cố định hàng tháng (định phí). Cách tính như sau:
VD: Mình có số vốn tối đa là 200tr, vậy chi phí cố định hàng tháng sẽ bao gồm các mục sau:
+ Phí thuê nhà tối đa: 200tr x 25% : 7 tháng ≈ 7tr
(Đóng 6 cọc 1, tại sao lại 25% thì mình sẽ nói cụ thể trong BƯỚC
2 phần phân bổ tiền đầu tư).
+ Lương nhân viên (NV) tối đa:
4NV x 8 tiếng x 18k x 30 ngày + 500k phụ cấp x 4 + thưởng ≈ 20tr
(Tùy vào quy mô, mô hình và mặt bằng chung mức lương theo
giờ ở khu vực bạn để tính lương nhân viên)
+ Lương bản thân tối thiểu: 3tr
(mất thời gian cho quán thì nên tính vào).
+ Tiền luật, thuế: 1,5tr
(Cũng tùy thuộc quy mô và mặt bằng chung khu vực).
+ Tiền điện, nước, mạng: 3tr
(Tùy vào mô hình và quy mô).
+ Phí quảng cáo, phát triền sản phẩm trung bình: 3tr
(Mức tối thiểu, sẽ nói kỹ hơn ở BƯỚC 3 phần chạy quảng cáo).
+ Phí hao mòn máy móc, nội thất: 200tr x 60% : 60 tháng = 2tr
(Sẽ giải thích con số 60% ở BƯỚC 2 phần phân bổ tiền đầu tư).
+ Chi phí cơ hội tối thiểu: 200tr x 1% = 2tr
(Tiền lãi tiết kiệm & lạm phát. Nếu bạn phải vay tiền mở quán thì
thay chi phí này thành tiền lãi khoản vay).
Tổng chi phí cố định: 7 + 20 + 3 +1,5 + 3 + 3 + 2 + 2 = 41.5tr
- Điểm hòa vốn sản phẩm (ĐHV), cách tính:
ĐHV = Chi phí cố định : 30 ngày : Lợi nhuận trung bình SP
= 41.500.000 : 30 : 19.250 ≈ 72 ly/ngày
Nghĩa là nếu bạn chỉ bán mỗi đồ uống thì mỗi ngày phải bán được 72 ly thì mới hòa vốn. Để biết cách tính này có đúng ko thì ta thử lại:
72 ly x 30 ngày = 2160 ly
Lúc này không cần biết % cost thực tế là bao nhiêu, cứ bán 1 ly là thu lời 19.250đ vậy 2160 ly sẽ thu lời 41.580.000đ, vừa đủ để chi trả phí cố định.
3. Khảo sát tiềm năng khu vực
- Khảo sát thời điểm đông khách trong khu vực
Sau khi biết điểm hòa vốn là 72 ly/ngày, các bạn bắt đầu đi khảo sát xem trong khu mình mở, khách hàng thường đông trong những khung giờ nào.
VD: Khảo sát thấy khách đông từ 8h – 10h; 12h – 14h và 20h – 22h (Tổng 6 giờ).
Mục đích khảo sát này để ta biết 1 ngày có bao nhiêu giờ có khách.
Trong VD trên của mình thì 1 ngày sẽ chỉ có 7 giờ có khách (6 giờ đông, còn gộp toàn bộ khách trong khung giờ vắng vào = 1 giờ đông khách).
- Khảo sát tiềm năng khu vực
Mỗi ngày phải bán 72 ly mà 1 ngày chỉ có 7 giờ có khách, vậy mỗi giờ ta phải phục vụ 72 : 7 = 10 khách – 11 khách/h
Lúc này có 2 lựa chọn:
+ Mở café, trà sữa thì 1 lượt khách TB 2 người => 5 – 5,5 lượt khách/h
+ Mở trà chanh, STTC thì 1 lượt khách TB 3 người => 3,5 – 4 lượt khách/h
+ Tiếp theo ta sẽ đi khảo sát các quán vắng và đông nhất trong khu vực, mỗi quán ngồi khoảng 2 tiếng trong khung giờ đông khách liên tiếp trong khoảng 3 ngày mỗi quán và đếm số lượt khách mỗi giờ.
Khu vực tiềm năng sẽ có cả 2 đặc điểm sau:
Lượng khách khảo sát ở các quán vắng bằng ít nhất 70% số khách cần để hòa vốn. Vì ngoài bán đồ uống ra quán sẽ còn bán các sản phẩm khác kèm nên dù ko đủ lượng khách như dự tính thì mức 70% vẫn đảm bảo được doanh thu, chưa kể là mức chi phí cố định ta tính phía trên là áp cho trường hợp quán đông khách, giả sử quán vắng thì cũng có thể cắt giảm nhân viên trong 1 số khung giờ thì vẫn đủ để chi trả chi phí hàng tháng. Đây là khu có rủi ro rất thấp.
Lượng khách khảo sát ở các quán đông gấp 3 lần trở lên so với số khách cần để hòa vốn. Quán mở ra chắc chắn sẽ phải cạnh tranh khách với các quán khác, lượng khách sẽ bị chia ra nên các quán càng đông khách chứng tỏ nhu cầu ở đây cao, nếu thành công có thể thu về lợi nhuận khủng. Đây là khu vực béo bở.
=> Khi khảo sát thấy có 2 đặc điểm này thì khu vực này có tiềm năng mở quán tốt.
Đăng nhận xét